งานวิจัย

็HGH  ฮอร์โมนเจริญวัย มักจะถูกขนานนามว่าเป็น “น้ำพุแห่งความเป็นหนุ่มสาว” เป็นฮอร์โมนที่ถูกสร้างโดยต่อมพิทูอิตารี่ใต้สมอง ฮอร์โมนนี้เป็นโปรตีนที่มีกรดอะมิโนอยู่ทั้งหมด 191 โมเลกุล เพื่อควบคุมการเจริญวัยและการทำงานของเซลล์



นักวิทยาศาสตร์ ได้พิสูจน์แล้วว่า เมื่อเราอายุมากขึ้น เราจะหลั่งฮอร์โมนเจริญวัย  น้อยลง  เมื่อเราอายุ 21 ปี ระดับฮอร์โมนเจริญวัย จะลดลงอย่างต่อเนื่องจนอายุ 40 ปี ระดับของฮอร์โมนนี้จะต่ำลงจนไม่สามารถควบคุมการทำงานของเซลล์ ผิวหนัง อวัยวะสำคัญ เนื้อเยื่อสมองและอื่น ๆ เมื่อเราอายุ 70 ปี อวัยวะสำคัญต่าง ๆ (ตับ สมองและหัวใจ) จะมีการทำงานและขนาดลดลง 30% นั่นหมายความว่า ขณะที่เราแก่ลง ร่างกายจะมีความสามารถลดลง มีความเสื่อมมากขึ้น ปกป้องตัวเองได้น้อยลง  เมื่อเราอายุ 90 ปี สมองจะหดเล็กลงเท่าขนาดของเด็ก 3 ขวบ  มีผลทำให้ระบบประสาทเสื่อม


การทำงานของฮอร์โมน

ต่อม ไร้ท่อจะสร้างฮอร์โมนตลอดเวลา โดยจะหลั่งฮอร์โมนจำนวนหนึ่งออกสู่กระแสเลือดในปริมาณที่ร่างกายต้องการ ส่วนที่เหลือจะเก็บไว้ในต่อม อัตราการสร้างจะเพิ่มขึ้นก็ต่อเมื่อร่างกายมีความต้องการเพิ่มขึ้น ฮอร์โมนที่หลั่งสู่กระแสเลือดจำนวนมากจะจับกับโปรตีนที่เป็นตัวพา โดยฮอร์โมนที่จับโปรตีนเหล่านี้จะออกฤทธิ์ไม่ได้ แต่เมื่อร่างกายต้องการฮอร์โมนมากขึ้น จึงจะหลุดจากโปรตีนตัวพาแยกออกมาเป็นฮอร์โมนอิสระ จากนั้นจึงจะสามารถออกฤทธิ์ต่อเซลเป้าหมายในอวัยวะต่างๆ ของร่างกายได้

เมื่อ ออกฤทธิ์แล้ว ฮอร์โมนส่วนมากจะถูกทำลายที่เซลล์เป้าหมาย หรือถูกทำลายโดยเอ็นไซม์ในกระแสเลือด หรืออวัยวะอื่นๆ เช่น ตับ, ไต แล้วถูกขับออกจากร่างกายทางน้ำดี, ปัสสาวะ และอุจจาระปัจจุบันมีความก้าวหน้าอย่างมากด้านเคมีของโปรตีนและเป็ปไทด์ (Peptide) ซึ่งเป็นเทคนิคสำหรับหา Amino acid sequences ในการสังเคราะห์ เป็ปไทด์ ที่ให้ประโยชน์ด้านการรักษา รวมถึงความก้าวหน้าทางชีววิทยาโมเลกุล ที่มีเทคนิค Recombinant DNA ในการสังเคราะห์ฮอร์โมนในสัตว์ที่มีกระดูกสันหลัง ปัจจุบันพบว่ามีฮอร์โมนจากต่อมใต้สมองส่วนหน้าจำนวน 10 ชนิด จากการศึกษาพบว่าในคนมีฮอร์โมนสำคัญ 6 ชนิดในที่นี้จะพูดถึงเฉพาะ Human Growth Hormone (h
gh, Somatotropin ก็เรียก) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวกับการเจริญเติบโตของมนุษย์


Human Growth Hormone (HGH) คือฮอร์โมนที่เกี่ยวกับการเจริญเติบโตของมนุษย์ เกี่ยวข้องกับ 

1. Growth Hormone - Releasing Hormone (GHRH) 

เป็น เป็ปไทด์สายเดี่ยว ประกอบด้วยกรดอะมิโน 44 ตัว ซึ่งได้มาจากกรดอะมิโนตั้งต้นจำนวน 108 ตัว เป็นฮอร์โมนจากสมอง (ไฮโปรทาลามัส) เพื่อไปกระตุ้นให้ต่อมใต้สมอง (พิทุอิทารี) ส่วนหน้าให้หลั่ง HGH และ Prolactin

2. Growth Hormone - Inhiดbiting Hormone (GHIH) Somatostatin ก็เรียก 

GHIH เป็นโพลีเป็ปไทด์ของกรดอะมิโน 14 ตัว และมี Somatostatin เป็นสารตั้งต้น เป็นฮอร์โมนจากไฮโปรทาลามัส มีฤทธิ์ยั้บยั้งการหลั่งของ hgh นอกจากนี้ยังมีผลต่อ Somatostatin receptor ในอวัยวะอื่นๆ อีก คือมีฤทธิ์ยั้บยั้ง TSH และ Prolactin, การหลั่งของ glucagon, อินซูลินจากตับอ่อน และฮอร์โมนต่างๆ จากระบบทางเดินอาหาร HGH

HGH เป็นโพลีเป็ปไทด์สายเดี่ยวของกรดอะมิโน 191 ชนิด มีสูตรโครงสร้างคล้ายฮอร์โมน prolactin ซึ่งหลั่งมาจากต่อมใต้สมอง (พิทุอิทารี) ส่วนหน้า มีหน้าที่เกี่ยวกับ 

• การเจริญเติบโต มีผลต่อกระดูก ข้อต่อ และโครงสร้าง 
• เชื่อมเนื้อเยื่อและไขมัน 
• กล้ามเนื้อและอวัยวะภายใน 
• อวัยวะอื่นๆ 

เมื่อ HGH ไปที่ตับ ตับจะผลิตฮอร์โมน IGF เพื่อช่วยกระบวนการ เมตาบอลิซึมของคาร์โบไฮเดรต, โปรตีน และไขมัน



0 ความคิดเห็น: